วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ประวัติคาร์ล มาร์กซ (Marx, Karl )

                  นักคิดชาวเยอรมัน ที่มีอิทธิพลอย่างสูงต่อโลก มาร์กซเป็นทั้ง นักปรัชญา นักเคลื่อนไหว นักข่าว และนักเศรษฐศาสตร์การเมือง เขาไม่ได้เป็นแค่นักทฤษฎีทางสังคมและการเมืองเท่านั้น แต่ยังเป็นเรี่ยวแรงสำคัญในการจัดตั้ง สมัชชากรรมกรสากล (International Workingmen´s Association) ในช่วงสมัยหลังปฏิวัติยุโรปด้วย
                  มาร์กซเป็นนักคิดสำคัญที่คอยวิพากษ์วิจารณ์ปัญหาต่าง ๆ  ในลักษณะของ นักข่าว และนักปรัชญา ผลงานโดดเด่นของเขามีมากมายมหาศาล โดยมีแนวคิดหลักที่สำคัญ และทรงอิทธิพลอย่างยิ่งจนถึงปัจจุบัน คือ บทวิเคราะห์ประวัติศาสตร์ที่มองผ่านการปะทะกันระหว่างชนชั้น ดังคำนำในหนังสือ "แถลงการณ์พรรคคอมมิวนิสต์ " (The Communist Manifesto ) ว่า: ประวัติศาสตร์ของสังคมทั้งหมดที่ผ่านมา ล้วนแต่เป็นประวัติศาสตร์ของการต่อสู้ระหว่างชนชั้น   งานเขียนต่าง ๆ ของมาร์กซ ต่อมาได้กลายเป็นแกนหลักของการเคลื่อนไหวในแนวทาง ลัทธิคอมมิวสต์, สังคมนิยม, ลัทธิเลนิน และ ลัทธิมาร์กซ
                  คาร์ล มาร์กซ เกิดวันที่ ๕ พฤษภาคม ค.ศ. ๑๘๑๘ ที่เมืองเทรียร์ (Trier) แคว้นปรัสเซีย (ปัจจุบันอยู่ในประเทศเยอรมนี) ครอบครัวของมาร์กซเป็น ชาวยิวหัวก้าวหน้า ที่มีแนวคิดแบบเสรีนิยม ฐานะอยู่ในระดับชนชั้นกลาง ไฮน์ริช มาร์กซ (Marx, Heinrich) บิดาของมาร์กซ เป็นทนายความ ชื่อสกุลเดิม คือ "มาร์กซ เลวี" ซึ่งแปลงมาจากชื่อสกุลยิวเก่าว่า "มาร์โดไค" และในปีค.ศ. ๑๘๒๔ พ่อของมาร์กซ จำเป็นต้องเปลี่ยนไปนับถือศาสนาคริสต์นิกายลูกเธอร์ (โปรเตสแตนท์) ซึ่งเป็นศาสนาประจำรัฐปรัชเซีย
มาร์กซได้คะแนนดีในการเรียนระดับมัธยม (Gymnasium or High School) ซึ่งเขาเข้าเรียนที่โรงเรียนระดับมัธยมปลายในเมืองเทรียร์บ้านเกิด นอกจากนี้เขายังได้รับรางวัลวิทยานิพนธ์ระดับมัธยมปลาย ที่มีชื่อว่า "ศาสนา: กาวที่เชื่อมสังคมเข้าด้วยกัน" ด้วยและงานชิ้นแรกนี้ ก็เป็น จุดเริ่มต้นให้กับงานวิเคราะห์ศาสนาของเขาในเวลาต่อมา
ภายหลัง มาร์กซเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งเมืองบอนน์ในปี ค.ศ. ๑๘๓๓ (พ.ศ. ๒๓๗๖) เพื่อศึกษากฎหมาย ตามคำเรียกร้องของบิดา ที่บอนน์เขาเข้าชมรมนักเดินทางแห่งเทรียร์ (และบางช่วงยังได้เป็นประธานชมรม) ผลการเรียนของเขาเริ่มตกต่ำ เนื่องจากเขาใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการร้องเพลงอยู่ในร้านเบียร์ ปีถัดไปพ่อของเขาจึงให้เขาย้ายไปยังกรุงเบอร์ลินเพื่อเข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยฟรีดรีช-วิลเฮล์ม (Friedrich-Wilhelms-Universität) ที่เอาจริงเอาจังด้านการวิชาการมากขึ้น ปัจจุบันมหาวิทยาลัยนี้คือมหาวิทยาลัยฮุมโบลด์ทแห่งเบอร์ลิน (Humboldt-Universität zu Berlin)


ผลงาน
Philosophy of Law (๑๘๔๓)
Economic and Philosophical Manuscript(๑๘๔๔)
The Holy Family (๑๘๔๕)
The German Ideology (๑๘๔๗)
Communist Manifesto (๑๘๔๘)
Class Struggles in France (๑๘๙๔)
The Eighteenth Brumaire (๑๘๕๒)
Grundrisse (๑๘๕๘)
Critique of Political Economy (๑๘๕๙)
The Capital (๑๘๖๗)
The Civil War in France (๑๘๗๑)
Critique of Gotha Program (๑๘๗๕)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น